Sức khỏe tim mạch

Kẻ thù giấu mặt của tim mạch

Có thể bạn đã biết rằng chế độ ăn uống không lành mạnh và ít luyện tập thể dục gây hại cho tim mạch. Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân gây bệnh tim mạch tiềm tàng khác mà bạn không hề hay biết. Dưới đây là một số nguyên nhân bạn nên biết và cách khắc phục.

Vấn đề răng miệng

Bạn cần thêm động lực để đánh răng và làm sạch răng mỗi ngày? Những người bị bệnh viêm nướu cũng dễ bị bệnh tim mạch. Mối liên hệ này chưa rõ ràng, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng vi khuẩn từ nướu có thể đi vào trong máu, gây ra viêm nhiễm trong mạch máu và các vấn đề tim mạch khác. Nên gặp nha sĩ mỗi 6 tháng để kiểm tra. Hãy đi ngay hôm nay nếu bạn thấy có đốm đỏ hoặc đau trong nướu hoặc thay đổi ở răng.

Làm việc theo ca

Làm việc vào buổi tối hoặc thời gian không cố định làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Western, Canada. Nghiên cứu cho hay làm việc theo ca ảnh hưởng xấu đến nhịp sinh học của cơ thể, từ đó gây hại cho trái tim. Do đó, nếu bạn không làm việc theo thời gian cố định, hãy tuân theo các bước sau đây để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tập thể dục, ăn uống điều độ, thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Kẹt xe

Chắc hẳn bạn đã biết kẹt xe căng thẳng như thế nào. Đó có thể là lí do các nghiên cứu cho rằng bị kẹt xe chỉ một tiếng đồng hồ có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Mức tiếng ồn cao như ở đường cao tốc cũng liên quan đến các bệnh tim mạch. Nếu bạn không thể tránh lưu thông vào giờ cao điểm, hãy xả stress bằng cách nghe nhạc thư giãn hoặc nói chuyện với bạn đồng hành.

Mãn kinh sớm

Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh trước 46 tuổi có nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc tai biến cao gấp đôi những người bình thường. Việc suy giảm estrogen, hormone thân thiện với tim mạch, có thể là nguyên nhân. Hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch (như cholesterol cao).

Ngáy

Nếu bạn đời nói bạn thường xuyên ngáy khi ngủ, hãy gặp bác sĩ ngay. Có thể bạn gặp một vấn đề nghiêm trọng là ngưng thở. Ngưng thở xảy ra khi đường thở của bạn bị tắc nghẽn một phần và tạo ra những quãng dừng khi thở.  Chứng rối loạn này có liên quan đến tăng huyết áp, nhịp tim không đều, đột quỵ và suy tim. Các phương pháp điều trị có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Viêm gan C

Nếu bạn bị viêm gan, nhiều khả năng bạn sẽ có cholesterol và huyết áp thấp hơn bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi đó thì bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng viêm gan C gây viêm nhiễm mô và tế bào trong cơ thể, bao gồm cả tim. Hãy thường xuyên gặp bác sĩ để theo dõi các triệu chứng tim mạch.

Ngủ không đủ giấc

Nếu thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày, bạn đã làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và cholestorol, qua đó làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường (cả hai đều có hại cho tim). Điều đó không có nghĩa là bạn nên ngủ suốt ngày. Thường xuyên nằm quá 9 tiếng đồng hồ sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường và đột quỵ, các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch. Hãy ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm.

Hôn nhân không hạnh phúc

Cuộc hôn nhân tốt đẹp giúp trái tim hạnh phúc và khỏe mạnh. Những người lớn tuổi hài lòng với cuộc sống hôn nhân có nguy cơ bệnh tim mạch thấp hơn những người không hạnh phúc, theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Bang Michigan. Nguyên nhân? Stress. Khi bạn bị stress, nhiều khả năng bạn ăn uống không điều độ và làm những việc không tốt cho tim như uống rượu bia. Hơn nữa, hormone gây stress có tác dụng tiêu cực đến trái tim. Do đó, hãy gặp chuyên viên tư vấn hạnh phúc gia đình nếu cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Cô đơn

Dành thời gian với những người bạn yêu thương giúp xả stress và tăng cường vận động. Những người cô đơn dễ bị bệnh tim mạch. Nếu bạn không ở gần gia đình hoặc bạn bè thân thiết, hãy kết nối bằng cách giúp đỡ người khó khăn hoặc nuôi chó mèo. Tình nguyện viên và người nuôi chó mèo có sức khỏe tim mạch tốt hơn và cũng sống lâu hơn.

Béo bụng

Bất cứ cân nặng thừa nào đều ảnh hưởng đến trái tim, đặc biệt là vùng bụng. Mỡ bụng kích thích cơ thể sản sinh ra hormone và các chất khác làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tiêu cực đến mạch máu và mức cholesterol. Phụ nữ có vòng bụng trên 89cm và nam giới có vòng bụng trên 102cm nên gặp bác sĩ để được tư vấn chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Yoga và tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn là những cách tuyệt vời để giảm vòng 2.

Xem TV quá nhiều

Hãy đứng dậy! Những người ngồi lì trước TV dễ gặp các vấn đề tim mạch hơn những người biết tiết chế. Mỗi tiếng đồng hồ xem TV có thể tăng nguy cơ tim mạch thêm 20%. Ngồi nhiều là thủ phạm chính; nó liên quan đến các vấn đề như tăng huyết áp. Cho tới khi các nhà khoa học biết được làm cách nào và vì sao TV và tim mạch liên quan với nhau, hãy cố gắng hạn chế thời gian xem TV.

Tập luyện quá nhiều một lúc

Tập luyện tốt cho trái tim. Nếu bạn thừa cân hoặc tập luyện không đều đặn, hãy bắt đầu chậm và duy trì thường xuyên. Khi bạn luyện tập quá lâu hoặc quá nhiều, bạn có thể bị nhồi máu cơ tim và các vấn đề khác. Không rõ cách nào an toàn cho bạn? Hãy bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ. Nếu bạn có nguy cơ bệnh tim mạch cao, hãy nói chuyện với bác sĩ và xem xét sử dụng thiết bị theo dõi tim mạch khi tập luyện.

(Theo WebMD)