Sức khỏe tiêu hóa

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Bổ sung chất xơ

Để cung cấp đủ 20-35g chất xơ mỗi ngày, hãy chọn những thực phẩm nguồn gốc thực vật như cherry, nho, ớt chuông, đậu, ngũ cốc nguyên hạt. Những loại thực phẩm này giúp ích cho quá trình tiêu hóa và chống táo bón, đồng thời cũng có ích cho tim mạch và đường huyết. Do chúng làm đầy dạ dày, bạn sẽ ăn ít hơn, điều này đặc biệt ý nghĩa với những người đang giảm cân.

%image_alt%

 

Nhai kẹo cao su để ngăn ợ nóng

Việc nhai báo hiệu cho cơ thể sản sinh ra nước bọt, làm cân bằng lượng axít gây ra các vấn đề tiêu hóa. Hương bạc hà có thể gây kích ứng, do đó hãy chọn những loại hương khác. Bỏ qua mẹo này nếu bạn bị ợ và thấy đầy bụng do hít vào nhiều không khí.

 

Giảm vài cân cũng có tác dụng đáng kể

Nếu bạn giảm chỉ một vài cân, đặc biệt vùng bụng, điều đó có thể làm dịu sự khó chịu do chứng ợ nóng, đầy hơi và ợ gây ra. Bác sĩ có thể tư vấn kế hoạch ăn kiêng và tập luyện giúp bạn đạt cân nặng mong muốn.

 

Giảm bớt khẩu phần ăn

Một cách tuyệt vời để ngăn khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác là ăn ít hơn và nhiều lần hơn. Bạn cũng nên ăn chậm lại, do phải mất một thời gian bạn mới cảm thấy no. Làm vậy sẽ khiến bạn ăn ít hơn dự định.

 

Bổ sung nước

Chất lỏng giúp cơ thể loại bỏ chất thải và cân bằng. Bạn có thể uống nước, nước ép trà và các loại nước giải khát. Nước cũng có sẵn trong thực phẩm, do đó có thể bạn không cần uống tám ly nước mỗi ngày. Bác sĩ có thể tư vấn bạn cần uống bao nhiều là loại nước nào là tốt nhất.

%image_alt%

 

Vận động

Tập thể dục có tác dụng với hầu hết các vấn đề tiêu hóa nhỏ như đầy bụng hoặc táo bón. Vận động giúp hệ tiêu hóa vận chuyển và xử lý chất thải tốt hơn. Thể dục thể thao cũng kiềm chế căng thẳng, nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa.

 

Dùng lợi khuẩn

Lợi khuẩn là các vi khuẩn “tốt”. Chúng có trong sữa chua, nước ép, snack và thực phẩm bổ sung. Nghiên cứu cho thấy sử dụng lợi khuẩn có ích trong các trường hợp tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm loét đại tràng (IBD). Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa xác định loại lợi khuẩn nào hỗ trợ điều trị cho tình trạng nào và số lượng cần thiết là bao nhiêu. Hãy hỏi tư vấn của bác sĩ để biết thêm chi tiết.

 

Căng thẳng, lở loét và táo bón

Bạn đã bao giờ bị rối loạn tiêu hóa do căng thẳng? Não bộ và hệ tiêu hóa của bạn có liên quan với nhau. Căng thẳng có thể làm các tình trạng như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc lở loét tệ hơn. Hãy ưu tiên cho việc vận động, ngủ đủ giấc, ngồi thiền và thư giãn.

 

Chú ý đến chế độ ăn uống

Tránh xa hoặc hạn chế các loại thực phẩm không tốt cho bạn. Một số người gặp vấn đề tiêu hóa với các loại thực phẩm gây đầy hơi như đậu hoặc nước ngọt, hoặc thực phẩm chứa chất béo như đồ chiên hoặc phô mai. Với một số người khác thì thực phẩm giàu axít như cam quýt, cà phê, trà hoặc cà chua lại là nguyên nhân của vấn đề.

 

Bỏ các thói quen có hại

Hút thuốc làm suy yếu van ở cuối thực quản (ống nối giữa miệng và dạ dày). Do đó gây ra trào ngược và ợ nóng. Hút thuốc cũng tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ruột. Người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh như lở loét hoặc bệnh Crohn. Để bỏ thuốc cần nhiều thời gian và nghị lực. Hãy nhờ tư vấn của bác sĩ.

%image_alt%

 

Hạn chế đồ uống có cồn

Hạn chế một ly một ngày đối với nữ hoặc hai ly đối với nam. Uống nhiều rượu bia và thường xuyên có thể dẫn đến ợ nóng, tiêu chảy, vấn đề về gan và ung thư thực quản.

 

Ăn chậm để ngăn ợ và đầy hơi

Nếu bạn không muốn không khí lọt vào dạ dày, hãy chậm lại. Đừng nuốt chửng hoặc uống ừng ực. Nhai kĩ và tận hưởng thức ăn. Tránh xa kẹo cao su hoặc kẹo cứng nếu bạn không muốn nuốt không khí.

 

Hạn chế muối

Thêm một ít muối cũng có thể gây đầy bụng. Muối có nhiều trong thực phẩm đóng gói, do đó hãy hạn chế hoặc kiểm tra nhãn thực phẩm để biết có bao nhiêu muối trong mỗi khẩu phần.

%image_alt%

 

Sử dụng thực phẩm sạch

Không ai muốn bị ngộ độc thực phẩm – tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa. Hãy bảo quản thực phẩm theo đúng hướng dẫn. Sử dụng công cụ nấu ăn khác nhau khi bạn làm trái cây, rau củ và thịt sống. Chắc chắn là tất cả sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng.

 

Nếu bạn không thể dùng sản phẩm từ sữa

Một vài người không thể dung nạp lactose, đường tự nhiên có trong sữa. Sử dụng sản phẩm từ sữa khiến họ cảm thấy đầy hơi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm không có lactose để lựa chọn.

 

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Hãy gặp bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn dai dẳng, quay lại hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, đặc biệt nếu bạn đang mang thai. Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc bạn bị sốt, nhai nuốt hoặc đi tiêu gặp khó khăn, mắc nghẹn, nôn ói hoặc phân có máu hoặc màu đen, có những cơn đau bất thường hoặc giảm cân không rõ lí dó.